zalo

icon-diachi456 Lý Thường Kiệt, P.7, Quận Tân Bình, TP.HCM

mail-ribthanhthuymanocanh@gmail.com

dt-rib0919557803

YOUTOBE GOOGLE PLUS WISTER FACEBOOK

Tin tức

Lịch sử thú vị về ma nơ canh

Lịch sử thú vị về ma nơ canh

Bạn có biết rằng những con ma nơ canh được sử dụng trong các cửa hàng thời trang, các tiệm may mà chúng ta vẫn bắt gặp hằng ngày được bắt nguồn từ đâu không? Và nó đã trải qua bao nhiêu năm để ghi được dấu ấn như một thứ công cụ không thể thiếu trong làng thời trang thế giới. Cùng tìm hiểu về lịch sử thú vị về ma nơ canh để biết thêm những kiến thức về quá trình phát triển của nó nhé.

Một lịch sử lâu đời về ma nơ canh

Ma nơ canh là tên phiên âm ra tiếng Việt của từ Manekin (còn gọi là manikin , dummy , lay figure hoặc dress form ) là một loại búp bê thường được sử dụng bởi các nghệ sỹ, thợ may, thợ làm tóc và những người khác đặc biệt là để trưng bày hoặc trang phục quần áo, thời trang . Thuật ngữ này cũng được sử dụng cho các con búp bê có kích thước sống như người thật, và đôi khi có đường thở mô phỏng được sử dụng trong việc giảng dạy sơ cứu, mô phỏng để thực hành các kỹ năng về đường thở tiên tiến như đặt nội khí quản cho khí quản và con người sử dụng trong mô phỏng máy tính để mô hình hành vi của cơ thể con người. Đây là các ứng dụng của ma nơ canh trong y học.

 

 

Ngoài ra, trong những năm 1950, ma nơ canh đã được sử dụng trong các bài kiểm tra hạt nhân để giúp hiển thị ảnh hưởng của vũ khí hạt nhân trên người.  Nhưng lịch sử của Ma nơ canh không chỉ được bắt đầu từ những năm 1950 mà còn rất lâu trước đó. Theo nhiều ghi chép lịch sử, quân đội Trung Quốc cổ đại đã sử dụng ma nơ canh như là người giả để đánh lạc hướng, chiến thuật như ở trận Yongqiu . Đó là trận chiến mà quân đội nhà Đường bị bao vây đã thu hút lửa của mũi tên địch bằng các hình nhân tương tự ma nơ canh, bằng cách này, họ đã đánh lạc hướng được các mũi tên. Những người tiên phong cũng được sử dụng ma nơ canh trong các chiến hào trong Chiến tranh thế giới thứ nhất để thu hút những kẻ bắn tỉa của địch khỏi những người lính thật sự.

Về mặt lịch sử của thời trang, các nghệ sỹ thường sử dụng những người giả, có khớp nối như là một trợ thủ trong việc vẽ các hình vẽ về con người khi không có mẫu thật. Ưu điểm của việc này là quần áo được sắp xếp trên một ma nơ canh có thể được giữ được tư thế trong khoảng thời gian dài hơn sử dụng một người mẫu thật.

Ma nơ canh đã có tuổi đời hơn 600 năm phát triển

Cần phải hiểu rằng cửa hàng từ xa xưa đã dùng ma nơ canh để làm mẫu cho trưng bày trang phục. Việc sử dụng người giả có nguồn gốc từ thế kỷ 15, khi những người giả mạo “thợ mài ‘được sử dụng để thể hiện thời trang cho khách hàng. Người giả giả quy mô lớn, wickerwork được sử dụng vào giữa thế kỷ 18.  Người làm dây chuyền được sản xuất tại Paris từ năm 1835

 

 

Những người mẫu thời trang đầu tiên, làm bằng giấy-mâché , được làm ở Pháp vào giữa thế kỷ 19.  Những người giả sau này được làm bằng sáp để tạo ra một dáng vẻ giống thật hơn. Vào những năm 1920, sáp được thay thế bởi một loại vật liệu bền hơn được làm bằng thạch cao.

Người giả hiện đại ngày nay được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau, chủ yếu là sợi thủy tinh và nhựa. Người giả sợi thủy tinh thường đắt hơn các loại nhựa, có khuynh hướng không bền, nhưng lại ấn tượng và thực tế hơn nhiều. Tay giả bằng nhựa, mặt khác, là một sự đổi mới tương đối trong lĩnh vực mannequin và được xây dựng để chống lại sự hối hả của lưu thông chân của khách hàng thường thấy trong cửa hàng mà họ được đặt vào.

back-to-top.png